Chân dung đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp
Năm 2014 là một năm khá đặc biệt cho điện ảnh Việt Nam nói chung và dòng phim độc lập của nước nhà nói riêng. Được ấp ủ trong năm năm, bộ phim độc lập Đập Cánh Giữa Không Trung của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp khi ra mắt toàn thế giới tại Tuần lễ Phê bình Quốc tế LHP Venice trong tháng 9 đã được trao giải "Phim hay nhất" của Hiệp hội Các nhà phê bình phim Châu Âu và Địa Trung Hải (FEDEORA). Không những vậy, trong LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ ba, bộ phim điện ảnh của Nguyễn Hoàng Điệp cũng giành được giải Giải thưởng của ban giám khảo dành cho phim truyện dài (Jury Award). Sau đó, bộ phim đã được trình chiếu rộng rãi ở rạp tại Việt Nam và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khán giả.
Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp
Sinh năm 1982, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp tốt nghiệp khoa đạo diễn trường ĐH SKĐA năm 2004. Chị hiện là giảng viên trường ĐH Sân khấu Điện ảnh HN. Năm 2008, Nguyễn Hoàng Điệp và một số nhà làm phim trẻ tại Hà Nội sáng lập VBLOCK Media - một hãng phim độc lập hướng trọng tâm vào các phim nghệ thuật, thể nghiệm. Năm 2009, trong vai trò là Giám đốc sản xuất, Nguyễn Hoàng Điệp và VBLOCK Media cùng với Hãng Acrobates và Arte (Pháp) TR9 (Đức), Sudest - Đông Nam và BHD (Việt Nam) đã sản xuất thành công dự án phim độc lập Bi, Đừng Sợ. Các bộ phim truyền hình nhiều tập nổi tiếng mà chị từng ghi dấu tên tuổi ở cả hai vai trò đạo diễn/nhà sản xuất phim còn có Chit và Pi và Bộ Tứ 10A8 cùng với một vài phim ngắn như Mùa Thứ 5 và Hai, Tư, Sáu.
Đập cánh giữa không trung - Đứa con tinh thần "thai nghén" trong 5 năm
Với mảng phim điện ảnh, Đập Cánh Giữa Không Trung là bộ phim đầu tiên chị thử sức với vai trò vừa là biên kịch vừa là đạo diễn. Đây được coi là bộ phim tâm huyết của chị khi được "thai nghén" trong suốt 5 năm qua. Dự án phim này vừa vượt lên 95 dự án khác của nhiều nước, được Quỹ World Cinema của LHP quốc tế Berlin (Đức) tài trợ ở mức cao nhất 50 ngàn euro (trên 1,3 tỉ đồng). Bộ phim cũng đã được đề cử cho giải thưởng Luigi De Laurentiis trong Liên hoan phim Venice dành cho phim dài đầu tay xuất sắc nhất cùng với 6 bộ phim khác.
Đập Cánh Giữa Không Trung
Đập Cánh Giữa Không Trung là một bộ phim đậm chất nữ tính. Phim giống như một người đàn bà đang trong tuổi trưởng thành, hoang mang, chới với và đầy ảo mộng. Cuộc sống ở ven đường tàu Hà Nội trong “Đập Cánh Giữa Không Trung” hiện ra một cách nhếch nhác và ẩm ướt. Các nhân vật trong phim cũng như số phận của họ, chìm trong cái không khí buồn bã, như một nét chấm phá hiu hắt, thỉnh thoảng cựa quậy và than thở như âm thanh vang vọng phát ra từ đường ray tàu hỏa. Nhân vật chính trong phim là Huyền (Thùy Anh), một cô sinh viên sống cùng với cậu bạn trai Tùng (Hoàng Hà). Phim xoay quanh việc Huyền có thai ngoài ý muốn và việc cô đối diện với cái thai như thế nào qua từng ngày. Phim còn có sự tham gia của diễn viên Trần Bảo Sơn và Thanh Duy Idol.
Với Đập Cánh Giữa Không Trung, Nguyễn Hoàng Điệp đã thành công khi cố gắng truyền tải một cảm xúc hoang mang và cô đơn giữa cuộc đời qua góc nhìn của một cô gái mới lớn, điều mà rất ít bộ phim Việt Nam đương đại làm được. Xuyên suốt bộ phim, hình ảnh của Hà Nội giữa những cơn mưa, khu nhà bỏ hoang sắp được giải tỏa hay khu đường tàu lúp xúp tạo ra một chất thơ, một sự ảo mộng chen chân vào giữa những hiện thực khắc nghiệt của các các nhân vật. Tâm trạng của các nhân vật trong phim không được bóc tách ra rõ rệt mà hòa quyện vào khung cảnh của Hà Nội. Giống như tên của phim, Đập Cánh Giữa Không Trung giống như một mong muốn được vùng vẫy trên bầu trời của sự tự do và hạnh phúc. Đại diện là Huyền, cô chấp chới giữa sự thật và những giấc mơ, khi thì nương tựa vào cậu bạn trai của mình, khi thì ám ảnh với tình yêu trong mơ với người đàn ông lịch lãm và bí ẩn mang tên Hoàng (Trần Bảo Sơn).
Nguyễn Hoàng Điệp đã thực sự thành công với Đập Cánh Giữa Không Trung. Tuy không có những pha hành động gay cấn hay chiêu trò làm người xem tò mò nhưng phim thực sự mang đậm chất thơ và điện ảnh trong từng khung ảnh. Trong điện ảnh cũng như những bộ môn nghệ thuật khác, sự đa dạng về thể loại và hình thức là một điều không thể thiếu. Khi điện ảnh Việt Nam đang thống trị bởi phim hài và kinh dị, Đập Cánh Giữa Không Trung như một luồng gió mới, đem lại những khoảnh khắc suy tư và nhẹ nhàng. Có thể nói, cùng với Phan Đăng Di, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã từng bước đưa nền điện ảnh Việt Nam ra gần với thế giới hơn.